Wednesday, January 2, 2008

kulangot

/kulángot/ n. 1) Tagalog natuyong sipon; 2) Igorot-slang tawag sa 'sundot-kulangot', isang uri ng kakanin ng Baguio [1, 2]; 3) slang isang tao o bagay

  • 1) "Nung nagtatanggal ako ng kulangot sa opis, tinitingnan ako 'nung kasama ko. Curious yata sa ginagawa ko. Akala ko talaga pagtatawanan ako. Ayun, kumuha din ng panyo at ginaya ako gamit ang kamay nya." -crazymisty.blogspot.com (5/11/06)
  • 2) "Ngayon alam mo na pangalan nun kesa kulangot ang itawag mo! Mas masarap yun kainin pag di mo tatawagin ng kulangot." -praning.com/forums (12/14/04)
  • 3) "Wag nyo ibaba level nyo sa tulad nya. Isa lang sya sa mga kulangot na hindi marunong umintindi nang sitwasyon." -tuksoil.deviantart.com (12/19/06)
  • "Mga kulangot kayo! Walang aalis papakalunod tayo sa alak!" -rakista.com (10/30/06)
v. 1) maglinis ng loob ng ilong; 2) magkaroon ng kulangot; 3) slang kumain ng kakanin na kulangot

  • 1) "Oo. Totoo na kung minsan kung nangungulangot ka e dudugo ang ilong mo kasi nasusugat ito." -greenpinoy.com (6/21/07)
  • 2) "Di ko din kaya yan! Nagkakulangot nga ako kababasa! di ko pa din maintindihan!" -tristancafe.com/forum (12/18/06)

adj. laging may kulangot

  • "Naku wala akong sakit na ganun batang kulangutin. Anong response mo dun sa nakapost? -network54.com/Forum (7/1/06)
Kasingkahulugan: n. 1) uhog, dumi; 2) kakanin; 3) engot; v. 1) kutkut; adj. uhugin
Variation: kolangot (16); kulangut (795); kolangot (104)
Gamit:

Huling edit: 1/3/08

No comments: